Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016
Báo cáo so kết công tác thư viện HKI Năm học 2016-2017
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TrườngTiểu học Bình Khánh Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
______________ ________________________________________
Bình Khánh, ngày 23 tháng 12 năm 2016
BÁO CÁO SƠ KẾT CÔNG TÁC THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC
Năm học: 2016-2017
I. ĐÁNH GIÁ KHÁI QUÁT CÔNG TÁC THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC :
1/ Đặc điểm tình hình a/ Mặt mạnh
- Được sự quan tâm của BGH nhà trường, phụ huynh học sinh đã đầu tư mua sắm sách vở ,dụng cụ học tập cho học sinh phục vụ tốt cho việc học tập của các em.
- Đội ngũ cán bộ giáo viên tương đối ổn định.
- Hoạt động của thư viện đã đi vào nề nếp.
-Thư viện đặt tại vị trí thuận lợi cho bạn đọc đến liên hệ.
- Học sinh học 2 buổi / ngày nên dễ dàng liên hệ đến thư viện khi cần thiết
b/ Hạn chế
- Nhân viên Thư viện vào nghề lâu năm nhưng chưa được học tập ở các trường bạn ở một số quận ,huyện khác
- Việc mượn, trả sách của học sinh , giáo viên đôi lúc còn chưa đúng lịch theo quy định của thư viện.
- CSVC xuống cấp do nhà trường xây dựng lâu năm , không đủ tủ ,kệ , giá giới thiệu sách ,báo đến bạn đọc. CSVC trong phòng thư viện không đúng quy cách trong phòng thư viện
- Việc bảo quản sách của học sinh còn rách, bẩn nhiều vì các em còn nhỏ chưa có ý thức cao
- Một số bạn đọc chưa hiểu được vai trò và tầm quan trọng của thư viện.
2/ Công tác thư viện thực hiện trong năm học :
- Nêu các nội dung công việc đã thực hiện
+ Hoạt động thường xuyên :
-Thư viện chủ yếu phục vụ chung cho công tác bạn đọc .
- Tuyên truyền và giới thiệu sách mới theo chủ điểm tháng : giới thiệu sách được thực hiện dưới nhiều hình thức như : trên bảng , trưng bày trên tủ ,trên kệ , trong tiết SHDC, trong giờ họp khối....
- Kịp thời xử lý kĩ thuật nghiệp vụ những sách . tài liệu mới nhập vào kho để phục vụ bạn đọc
- Biện soạn thư mục phục vụ cho việc dạy và học của GV-HS được thư viện biên soạn 1 quyển thư mục về sách Bác Hồ
- Việc sưu tầm tài liệu trên mạng hoặc sách báo cũng được thư việc thực hiện 1 quyển tài liệu sử dụng cho môn dạy lịch sử khối 4
+ Công tác phối hợp: Thư viện hường xuyên phối hợp với Đội , công Đoàn ,GVCN , mạng lưới thư viện nhà trường để tổ chức thêm các hoạt động khác như : Vẽ tranh theo sách , vẽ tranh theo đề tài , ,khéo tay hay làm, các ngày hội như kể chuyện bằng Tiếng Anh, đọc báo ngày thứ 5 hàng tuần...
+ Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác nghiên cứu, khai thác, tìm kiếm thông tin: Thư viện trường chỉ có 1 máy tính nối mạng cho công tác quản lý thư viện và tìm kiếm thông tin khi cần thiết
- Thực hiện chuyên đề :
+ Tổ chức chuyên đề : Có tổ chức được 1 chuyên đề tiết học tại thư viện do 1 GV khối 5 thực hiện
+Tình hình xây dựng Thư viện thân thiện
- Thư viện góc lớp: Ở mỗi lớp được trang bị một kệ sách riêng ( sách được trưng bày trên kệ một phần do HS mỗi lớp tự quyên góp 1 phần do thư viện luân chuyển đến lớp . Hoạt động thư viện góc lớp do mạng lưới thư viện lớp quản lý
- Góc thư viện xanh : ( Không có thực hiện : Lý do sân trường thường xuyên bị ngập nước
- Thư viện lưu động : Được hoạt động trong giờ chơi hoặc giờ đọc theo tiết do chuyên môn xếp lịch . Hoạt động thư viện lưu động chủ bằng các tủ sách nhỏ đẩy ra ngoài hành lang của thư viện
- Góc thư viện đa năng : Dược thực hiện bằng các góc riêng như góc tro chơi, góc vẽ, góc viết ,góc đọc .Hoạt động các góc này chủ yếu vào giờ ra chơi và giờ đọc sách theo tiết nhằm giúp các em có một sở thích riêng khi đến phòng thư viện.
+ Tiết đọc sách tại thư viện thực hiện : Trong giờ ra chơi , giờ đọc sách theo tiết do chuyên môn xếp lịch .Sách được các em thích nhất vẫn là truyện tranh .Khó khăn, hạn chế tiết này là do học sinh ở lứa tuổi tiểu học nên các em chưa có ý thức cao trong việc giữ gìn và bảo quản tài sản chung trong phòng thư viện , các em chưa có thói quen chọn đọc các sách phục vụ cho việc học tập mà chủ yếu tìm đọc truyện tranh . Kinh phí nhà trường không có nhiều do đó vật liệu ,sách , tài liệu trang bị các góc không có nhiều. GVCN không có thời gian để hỗ trợ trong tiết đọc cùng thư viện do GV họp khối .
3/ Những khó khăn chung của công tác thư viện:
- Do nguồn kinh phí còn hạn hẹp , nên hoạt động thư viện còn gặp nhiều khó khăn .Tạp chí và sách ,báo về chuyên môn chưa có nhiều trong thư viện (lí do nơi đặt tạp chí còn gặp nhiều khó khăn ) sách báo bổ sung thêm hàng năm cũng còn hạn chế ở sách nghiệp vụ,sách tham khảo cho GV -HS. Máy vi tính nối mạng dùng cho GV -HS để truy cập chưa có( trường không có kinh phí).Phòng thư viện còn chung với phòng kho, phòng xem phim của học sinh nên còn hạn chế trong việc trưng bày và giới thiệu sách cũng như tổ chức các mô hình hoạt động về thư viện thân thiện .Bản thân chưa mạnh dạn trong việc tổ chức các hoạt động thư viện có liên quan đến giáo viên
. Các trang thiết bị , đã sử dụng quá 10 năm nên cũng đã xuống cấp rất nhiều .
4-/ Những kiến nghị và đề xuất :
-Đề nghị phía trường và Phòng Giáo Dục có thể mở rộng thêm diện tích phòng thư viện bằng mái vòm ra phía sau . Cung cấp thêm nguồn kinh phí phục vụ cho công tác thư viện nhiều hơn để hoạt động thư viện ngày càng phong phú và từng bước đáp ứng nhu cầu dạy và học trong điều kiện đã có ( nhất là đầu tư cho mô hình hoạt động về môi trường học thân thiện ,hiện đại và thư viện xanh ,thư viện đa năng trong công tác thư viện nhiều hơn nữa ).
- Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập trong giai đoạn đổi mới hiện nay, áp dụng các công nghệ thông tin hiện đại trong hoạt động sử dụng thư viện. Việc tuyên truyền và cung cấp các tài liệu tham khảo thường xuyên, kịp thời đảm bảo cho giáo viên và học sinh mượn sử dụng sách báo là một điều cấp thiết - Đề nghị nhà trường tăng nguồn kinh phí để thư viện mua sách tham khảo nhất là các tài liệu theo chương trình đổi mới. Nhà trường và phòng giáo dục trang bị thêm cho phòng đọc một số trang thiết bị để thư viện có phương tiện hoạt động nấm bắt tốt hơn.
II. PHẦN BÁO CÁO SỐ LIỆU : (Mẫu báo cáo số liệu đính kèm)
NGƯỜI VIẾT BÁO CÁO HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
Nguyễn Thị Hồng Giang Trần Đức Thụy
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét